วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Study Notes 4



Study Notes  4
Research in Early Childhood Education
Miss. Jintana     Suksamran
February 1 ,2016
Group 101 (Monday)

Time  08.30 - 14.30 PM.





องค์ความรู้

ในวันนี้มีการเรียนการสอนในเรื่องเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน  ครูผู้สอนนำหัวข้อวิจัยมาให้นักศึกษาได้ศึกษา ว่าแต่ละหัวข้อมีเนื้อหา หรือวิธีการเขียนเป็นอย่างไร  ครูมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ไปศึกษาคิดหัวข้องานวิจัย พร้อมกับหาสาเหตุ ที่มาและความสำคัญของปัญหา ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย แล้วเขียนส่งครู


หัวข้องในการศึกษาวันนี้

         1.  ชื่อโครงการวิจัย (ระบุชื่องานวิจัย)............................................................................................

         2.  ชื่อผู้วิจัย...............................................................................................

         3. ความสำคัญและที่มาของปัญหา

ลักษณะการเขียน ให้เขียนเรียงลำดับความตามขั้นตอนดังนี้

3.1  เขียนอธิบายตัวแปรตาม (สิ่งที่ต้องการแก้ปัญหา/พัฒนา)   คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อผู้เรียน หากผู้เรียนได้รับการแก้ปัญหา หรือพัฒนาย่อมเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน ผู้อื่น และสังคมอย่างไร (มีข้อมูล แนวคิด  หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)  เขียนอธิบายสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

3.2  เขียนอธิบายสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จากการสังเกตพฤติกรรม การตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ การสัมภาษณ์ ฯลฯ พบว่า......................................................(ซึ่งสิ่งที่พบไม่เป็นไปตามสภาพที่พึงประสงค์ของเกณฑ์ เป้าหมาย หรือความต้องการของหลักสูตร)  (มีข้อมูลแนวคิด หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)

3.3  เขียนอธิบายผลที่ตามมาหรือปัญหาที่เกิดจากความแตกต่างระหว่างข้อ 1 และ 3 พร้อมบอกสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจมีหลายปัญหา เช่นผลกระทบจากการขาดทักษะ..............................
ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของผู้เรียนที่ใช้ในการแสวงหาความรู้ทำให้ผู้เรียนเกิด........................................
ซึ่งสาเหตุของการขาดทักษะ......................................เกิดขึ้นได้จาก(บอกหลายสาเหตุ)...................
และสาเหตุประการสำคัญเกิดจาก.................................................................................................
 (มีข้อมูล แนวคิด  หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)

3.4  เขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหาเขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหา สามารถปฏิบัติได้หลายวิธี
เช่น ........................................................................  (มีข้อมูลแนวคิด ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)
เขียนวิธีการแก้ปัญหาที่เลือก

3.5  เขียนวิธีการแก้ปัญหาที่เลือก ซึ่งคิดว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุด (นวัตกรรมที่นำมาใช้แก้ปัญหา/พัฒนาการเรียนรู้) อธิบายเหตุผลว่าวิธีการนี้เหมาะสมอย่างไร  (มีข้อมูล แนวคิด หลักการ ทฤษฏี งานวิจัย ฯลฯ สนับสนุน)

3.6  เขียนอธิบายประโยชน์  เขียนอธิบายประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการนำนวัตกรรมมาใช้แก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้




ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน  คิดและศึกษางานวิจัยของท่านอื่นอย่างเข้าใจ

เพื่อน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการงานวิจัยคิดหัวข้อเรื่อง  

ครูผู้สอน  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ร่าเริง  แจ่มใส  บรรยายและให้คำแนะนำในเรื่องทำงานวิจัยเป็นอย่างดี











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น