Study Notes 2
Research in Early Childhood Education
Miss. Jintana Suksamran
January 18 ,2016
Group 101 (Monday)
Time 08.30 - 14.30 PM.
องค์ความรู้
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการนำเสนองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย มีหัวข้อดังนี้
1. การส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ CLICK
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและ
การพูดของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์
อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย CLICK
3. การใช้กิจกรรมการวาดเพื่อเตรียมคามพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย CLICK
4. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การฉีก
ตัด ปะ CLICK
5. การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
สำหรับเด็กปฐมวัย CLICK
6. การส่งเสริมทักษะการคิดขอองเด็กปฐมวัยโดยใช้เกมการศึกษา CLICK
กลุ่มของพวกเราได้นำเสนอ
เรื่อง การส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์
(Promoting Thinking Skills of Pre-school Children Through Scientific
Activities) / 2556
การศึกษาระดับ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ประถมศึกษา)
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผู้วิจัย นางสุนดา เภาศร
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.
เพื่อศึกษาทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์
2.
เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดคล่อง คิดหลากหลาย คิดเปรียบเทียบและคิด
แก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์
กับเกณฑ์ร้อยละ 60.00
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการส่งเสริมทักษะการคิดโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์
มีการพัฒนาทักษะการคิดเพิ่มขึ้น
2. ผลของการศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ส่งเสริม
ทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์และนำไปประยุกต์ใช้
ในระดับชั้นอื่นๆ ได้
วิธีดำเนินการวิจัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านวังทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร
เขต 1 จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
1.
แผนการจัดประสบการณ์ส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรม
วิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้จำนวน 5 หน่วย
หน่วยละ 5 แผน
ได้แก่ หน่วยผีเสื้อ หน่วยน้ำ
หน่วยสัตว์เลี้ยง หน่วยผัก และหน่วยมด
รวมทั้งสิ้น 25 แผน และแบบฝึกระหว่าง เรียน
จำนวน 4
ตอน ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการคิดคล่อง
จำนวน 5 ข้อ การคิดหลากหลาย จำนวน 9 ข้อ การคิดเปรียบเทียบ จำนวน 5 ข้อ การคิดแก้ปัญหา จำนวน 5 ข้อ
รวมทั้งสิ้น 24 ข้อ
2.
แบบทดสอบทักษะการคิดจำนวน 1
ฉบับ มี 4 ตอน ประกอบด้วยแบบทดสอบ
ทักษะการคิดคล่อง จำนวน 5 ข้อ การคิดหลากหลาย จำนวน 9
ข้อ การคิดเปรียบเทียบ จำนวน 5
ข้อ การคิดแก้ปัญหาจำนวน
5 ข้อ
รวมทั้งสิ้น 24 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูล
โดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละทำได้ดังนี้
1.
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทำแบบฝึกระหว่างเรียนมาคำนวณหาค่าเฉลี่ย
และค่าร้อยละ
2.
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทำแบบทดสอบทักษะการคิดหลังเรียนโดยนำข้อมูล
ที่ได้จากการทำแบบทดสอบหลังเรียนมาคำนวณหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
3.
เปรียบเทียบคะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์
95.4 หาค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนทักษะการคิดระหว่างเรียนและหลังเรียน
เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60.00 เพื่อต้องการทราบความก้าวหน้าของทักษะการคิด ทั้งรายบุคคลและรายทักษะ
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการศึกษาเกี่ยวกบทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ทักษะการคิดวิจารณญาณ และทักษะการคิดที่สำคัญด้านอื่นๆ
2.
ในการศึกษาครั้งต่อไปควรมีการศึกษาเกี่ยวกับทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย
โดยใช้สื่อของเล่นพื้นบ้านหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นพัฒนาทักษะการคิด
PowerPoint ที่นำเสนอ
การนำความรู้ไปประยุกต์
การเลือกงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยที่มีปัญหาและสามารถนำไปแก้ไขปัญหานั้นๆ หรืองานวิจัยที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเป็นแนวทางในการเรียนการสอนทั้งในปัจจุบันและอนาคต และยังได้รู้การนำทักษะการสอนในแบบต่างๆมาใช้ และพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจนำเสนองานวิจัยที่ได้รับมอบหมาย
ระดมความคิดในงานกลุ่มกับเพื่อน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์และเพื่อนๆ
เพื่อน
แต่งกายเรียบร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานของตนเอง นำเสนองานได้ดี แต่งกายเรียบร้อยทุกคน
อาจารย์
แต่งกายเรียบร้อย
เข้าเรียนตรงเวลา เตรียมความพร้อมในการสอน ให้คำชี้แนะและแนะนำเป็นอย่างดีและชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น